โครงการเผยแพร่ความรู้ให้แก่เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาสประจำเดือนกันยายน พ.ศ.2568

|

เรื่อง
รู้จัก 5 เทคนิคเมื่อเด็กอยากพูดคุยเรื่อง ‘การสู้รบ’
.
จากสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เด็ก ๆ อาจตั้งคำถามหรือแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับข่าวหรือภาพการสู้รบโจมตีที่พวกเขาได้เห็นหรือได้ยิน เราสามารถช่วยให้พวกเขารู้สึกปลอดภัยและเข้าใจสถานการณ์ โดยไม่บ่มเพาะความเกลียดชังและอคติ ได้ด้วยวิธีเหล่านี้:
1 ให้เวลาและตั้งใจฟัง
พูดคุยกับเด็กเมื่อเขาพร้อม และชวนคุยว่าเขารู้อะไรบ้าง รู้สึกอย่างไร และอยากถามอะไร ไม่ตัดสิน ไม่ขัด หรือมองข้ามความเห็นและความรู้สึกของเด็ก การได้พูดคุยอย่างตรงไปตรงมาจะช่วยให้เด็กเข้าใจเรื่องราวมากขึ้น และทำให้เด็กเบาใจลงได้
2 ปรับคำพูดให้เหมาะกับวัย
เด็กโตอาจต้องการข้อมูลมากกว่าเด็กเล็ก พูดคุยกันด้วยภาษาง่าย ๆ ไม่ต้องลงรายละเอียดน่ากลัว และให้ความจริงเท่าที่จำเป็นโดยไม่ทำให้เด็กตื่นตระหนก หลีกเลี่ยงการใช้ภาพประกอบหรือรายละเอียดรุนแรง
3 ลดความเกลียดชังและอคติ
ในการพูดคุย พยายามใช้ภาษาที่เป็นกลาง ไม่เหมารวม ความขัดแย้งเป็นเรื่องซับซ้อน และเป็นมากกว่าแค่ฝ่ายไหนดีหรือไม่ดี เราสามารถแสดงความเห็นใจและเมตตาต่อความเจ็บปวดของคนทุกฝ่ายได้ โดยไม่บ่มเพาะความเกลียดชังหรือความแค้น
4 ความขัดแย้งนี้ไม่ใช่ภาระที่เด็กต้องแบกรับ
เด็กหลายคนอาจเห็นข่าวหรือได้ยินเรื่องราวเศร้า ๆ แล้วแบกรับไว้ในใจโดยไม่รู้ตัว บางคนอาจคิดว่าตัวเองควรทำอะไรสักอย่าง หรือรู้สึกผิดที่ตัวเองยังมีความสุข ในขณะที่คนอื่นต้องเจอกับปัญหาอยู่ บอกกับเขาว่ามีผู้ใหญ่จำนวนมากที่กำลังทำงานเพื่อแก้ไขเรื่องนี้ เขายังสามารถเล่นกับเพื่อน และทำในสิ่งที่ทำให้ตัวเองมีความสุขได้ โดยไม่ต้องรู้สึกผิด
5 หาวิธีเล็ก ๆ ให้เด็กได้มีส่วนร่วม
เด็กบางคนอาจอยากช่วยเหลือ เช่น วาดภาพ เขียนจดหมายส่งกำลังใจ บริจาคของเล่น หรือชวนกันจัดกิจกรรมเล็ก ๆ ที่บ้านหรือโรงเรียน การให้เขาได้ลงมือทำอะไรบางอย่าง จะช่วยให้เขารู้สึกว่าตัวเองก็มีส่วนช่วยได้ แทนที่จะรู้สึกกลัวหรือหมดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้น
👨‍👩‍👧‍👦 เด็กรับรู้และเข้าใจสิ่งรอบตัวมากกว่าที่เราคิด การที่ผู้ใหญ่เปิดใจรับฟังและพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา จะช่วยให้เด็กรู้สึกปลอดภัย และไม่ต้องแบกความกังวลไว้เพียงลำพัง
ที่มาข้อมูล : เพจ Save the Children